top of page

Tác dụng và cách sử dụng nấm linh chi vàng hiệu quả

Nấm linh chi vàng là loại nấm sở hữu giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe lại có chi phí vừa phải. Sử dụng nấm linh chi để bồi bổ cơ thể là nhu cầu của nhiều người, nhưng chế biến sao cho đúng cách và hiệu quả đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn tác dụng của nấm linh chi vàng cũng như cách dùng nấm linh chi vàng Hàn Quốc hiệu quả nhất.


Đặc điểm của nấm linh chi vàng

Nấm linh chi vàng Hàn Quốc còn được biết đến với tên gọi như Sanghwang, Meshimakobu, Songgen hay hoàng linh chi.

Nấm linh chi vàng chủ yếu sống trong các khu rừng nguyên sinh tại Hàn Quốc với độ cao hơn 2000m so với mặt nước biển, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng đặc thù. Nấm thường mọc ở gốc cây khô, cây đã chết hoặc trên thân cây gỗ mục. Loại nấm linh chi rừng 6 năm tuổi được đánh giá là loại nấm có giá trị cao.




Do được mọc tự nhiên trong rừng nên nấm linh chi vàng có kích thước to nhỏ khác nhau và thường nhỏ hơn nấm trồng. Tai nấm linh chi vàng to, già, đường kính từ 9 – 11cm, bề mặt nấm có màu nâu, nâu vàng, mặt dưới màu vàng chanh, vàng nhạt. Chân nấm khẳng khiu, cứng và trông khá ngoằn nghèo.

Tại Việt Nam không có nhiều nấm linh chi rừng Hàn Quốc, chủ yếu là loại nấm linh chi được nuôi cấy. Nấm linh chi vàng được nuôi trồng là loại nấm được nuôi trồng theo quy mô công nghiệp, áp dụng các phương pháp nuôi cấy, do con người chăm sóc và thu hoạch.

Nấm linh chi vàng loại nuôi trồng thường có tai nấm dày, cứng chắc, nhìn cân xứng và đẹp mắt, đường kính lớn từ 14 – 16 cm, mặt trên nấm có màu nâu mặt dưới màu vàng chanh, nấm được phơi nắng tự nhiên và hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản.

Tác dụng của nấm linh chi vàng

Nấm linh chi vàng được biết đến với những công dụng giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ điều trị một số căn bệnh nguy hiểm như: Tiểu đường, huyết áp, tim mạch, gan thận, mỡ máu và bệnh ung thư. Cụ thể, tác dụng nấm linh chi vàng có thể để đến như:

  • Phòng ngừa bệnh tim mạch: Nấm linh chi vàng Hàn Quốc có tác dụng bảo vệ tim mạch, giúp điều hòa nhịp tim, làm giảm mỡ máu, hạn chế xơ vữa động mạch,...

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Hoạt chất Acid Ganodermic trong nấm linh chi vàng giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị dị ứng, hạn chế ảnh hưởng của các chất phóng xạ, tia cực tím, giúp cơ thể đào thải độc tố, khử các gốc tự do, phòng chống bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ.

  • Giúp giải độc gan: Nấm linh chi vàng Hàn Quốc có khả năng giải trừ độc tố cho gan, bảo vệ gan và hạn chế quá trình tổng hợp cholesterol, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan.

  • Ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường: Hợp chất polysaccharide có khả năng phục hồi các tế bào tuyến tụy, sản xuất insulin để điều hòa lượng đường trong máu, giúp ngăn các biến chứng bệnh tiểu đường.

  • Giúp loại bỏ tế bào ung thư: Hợp chất germanium trong nấm linh chi vàng được sử dụng để làm giảm thiểu sự gia tăng của tế bào ung thư.

  • Tác dụng của nấm linh chi vàng đối với hệ thần kinh: Giúp tăng hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường lưu thông máu lên não, làm giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp thư giãn đầu óc.

  • Tác dụng tốt đối với hệ tiêu hóa: Giúp làm sạch đường ruột, cải thiện hệ tiêu hóa, giúp cơ thể nhanh hấp thu các chất dinh dưỡng, giúp hạn chế tình trạng táo bón hoặc tiêu chảy.



Nấm linh chi vàng Hàn Quốc sử dụng như thế nào?

Hiện nay, nấm linh chi vàng Hàn Quốc được sử dụng theo nhiều phương pháp khác nhau. Người tiêu dùng có thể áp dụng một số những cách chế biến được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao dưới đây:

Nấu nước nấm linh chi

Dùng khoảng 3 – 5g nấm linh chi vàng thái lát đun với khoảng 1,5 – 2 lít nước. Đun sôi lửa nhỏ khoảng 30 phút thì thu được nước nấm linh chi. Sau đó bạn chắt lấy nước để uống dần thay nước lọc còn phần bã có thể dùng để đun thêm 2-3 lần nước nữa cho đến khi nước nhạt thì thôi. Nếu khi uống thấy đắng có thể thêm mật ong, cam thảo để dễ uống hơn.

Trà linh chi

Nấm linh chi khô có thể đem nghiền thành bột và dùng để pha trà uống như bình thường. Hiện nay, trên thị trường cũng có sẵn các loại trà linh chi bạn cần lựa chọn cơ sở uy tín để mua được loại trà chất lượng nhất.

Rượu nấm linh chi

Nấm linh chi ngâm rượu được nam giới đặc biệt ưa chuộng. Có thể chế biến nấm linh chi bằng cách như sau: Sử dụng 1kg nấm linh chi vàng ngâm cùng 7-8 lít rượu trắng 30-40 độ. Nấm linh chi ngâm rượu khoảng 30 ngày là dùng được. Ngâm càng lâu thì hiệu quả càng tốt.

Nấm linh chi chế biến món ăn

Canh nấm linh chi: Nấm linh chi thái lát, nấu cùng với gà, bồ câu, móng giò, thịt bò,…đều rất thơm ngon bổ dưỡng, có thể dùng cho cả gia đình.

Nấm linh chi hầm gà: Sử dụng 15g nấm linh chi hầm cùng 100g thịt gà, 20g hạt sen, 24g long nhãn trong vòng 2 giờ là có thể dùng được.

Nấm linh chi nấu thịt băm: Sử dụng nấm linh chi, thịt băm, nấm rơm mỗi loại 100g, kèm theo gia vị và hành. Thịt băm ướp gia vị 5 phút, nấm linh chi vàng rửa sạch, nấm rơm chẻ đôi. Thịt băm xào qua rồi cho tất cả nguyên liệu vào nồi thêm nước nấu trong 30 phút, nêm gia vị cho đầy đủ là có thể sử dụng.

Súp cua nấm linh chi: Sử dụng 100g nấm linh chi, 200g nạc cua, 2 trứng gà, 1 thìa bột bắp. Nạc cua ướp với tiêu và hành lá. Bột bắp và lòng đỏ trứng khuấy đều. Cho nạc cua, nấm linh chi vào nồi đun sôi với một ít nước, sau đó cho nước bột bắp vào đảo đều tay. Chờ sôi thì cho thêm hành, ngò, tiêu vào là có thể sử dụng.

Giá nấm linh chi vàng Hàn Quốc

Hiện nay, nấm linh chi vàng được phân phối tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ở nước ta hiện nay, giá nấm linh chi vàng Hàn Quốc rơi vào khoảng 1.000.000 đến 5.000.000 tùy thuộc vào chất lượng của sản phẩm. Các bạn có thể tham khảo bảng giá nấm linh chi Hàn Quốc dưới đây:

  • Nấm linh chi vàng thượng hạng đặc biệt dạng túi 1 túi/kg giá 2,450,000đ

  • Nấm linh chi thượng hoàng 1 khay/kg giá 3,100,000đ

  • Nấm linh chi vàng thượng hạng Hàn Quốc hộp quà biếu 1 túi/kg giá 2.500.000đ

  • Nấm linh chi vàng Hàn Quốc túi 3-6 tai 1 túi/kg giá 1,000,000đ



Trên đây là một số thông tin về tác dụng và cách sử dụng nấm linh chi vàng hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức về sản phẩm cũng như biết cách bảo vệ sức khỏe của cả gia đình.


3 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page