top of page

Sâm Ngọc Linh tự nhiên là gì? Giá bán sâm tự nhiên hiện nay

Updated: Nov 4, 2021



Sâm Ngọc Linh tự nhiên là gì?


Sâm Ngọc Linh tự nhiên có danh pháp là Panax vietnamensis, được xếp vào họ Cuồng cuồng, loại dược liệu này còn được gọi là nhân sâm Việt Nam hay nhân sâm khu 5, sâm trúc, củ ngải rọm con hay là cây thuốc giấu. Đây là loại nhân sâm quý, được tìm thấy tại một số tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam. Ở trên độ cao từ 1200m đến 2100m, sâm Ngọc Linh tự nhiên mọc dày thành dạng đám dưới tán rừng, dọc theo các con suối với nhiều đất mùn.




Dựa vào vị trí khai thác, tìm kiếm được sâm ngọc linh tự nhiên sẽ phân làm 2 loại đó là sâm ngọc linh Kon Tum (tập chung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đắk Tô và huyện Tu Mơ Rông tỉnh Kon Tum) và sâm nngọc linh Quảng Nam (tìm thấy chủ yếu tại vùng núi thuộc huyện Nam Trà My và vùng núi Ngọc Lum Heo thuộc xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam).


Sâm Ngọc Linh là loại nhân sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới với nhiều đặc điểm ưu việt, đặc biệt là hàm lượng saponin. Được biết, nghiên cứu đã cho thấy phần rễ của nhân sâm chứa tới 26 hợp chất saponin với cấu trúc hóa học đã biết và 24 loại saponin với cấu trúc chưa từng được phát hiện, tổng cộng có khoảng 56 loại saponin.

Sâm Ngọc Linh là nhân sâm Việt Nam


Đặc điểm của sâm Ngọc Linh tự nhiên


Theo wikipedia, cây sâm ngọc linh là loại cây thân thảo sống lâu năm với chiều cao khoảng từ 40 đến 100cm, thoáng nhìn qua thì loại dược liệu này có vẻ ngoài khá giống với nhân sâm Triều Tiên, tuy nhiên nếu như nhìn kỹ thì sẽ thấy trên thân rễ cây có khá nhiều vết sẹo cùng với các đốt.


Sâm Ngọc Linh tự nhiên có dạng thân sinh khí thẳng đứng với màu lục hoặc màu hơi tím, thân nhỏ với đường kính khoảng 4 đến 8cm. Phần rễ của cây có đường kính vào khoảng từ 1 đến 2cm, mọc bò ngang giống như củ hoàng tinh vậy, cây mang rất nhiều những rễ nhành và củ. Các nhánh cây đều mang lá, tương ứng với mỗi nhánh là 1 đốt với chiều dài 0,5 đến 0,7cm. Trong 3 năm đầu tiên của sâm Ngọc Linh tự nhiên thì cây chỉ có 1 lá, đến năm thứ 4 thì cây mới có thêm 2 đến 3 lá. Trên đỉnh của thân mang lá là lá kép với hình chân vịt mọc vòng với 3 đến 5 nhánh lá.


Cuống lá kép của sâm Ngọc Linh tự nhiên có chiều dài 6 đến 12mm với 5 lá chét, lá chét ở giữa là lớn nhất với độ dài khoảng 12 đến 15cm, chiều rộng vào khoảng 3 đến 4cm. Những chiếc lá chét này có hình bầu dục, có mép hình răng cưa và chóp nhọn, cả 2 mặt lá đều có lông. Cây từ 4 đến 5 năm tuổi có hoa hình tán đơn mọc dưới các lá, thẳng với thân, cuống lá có chiều dài từ 10 đến 20cm, có thể có thêm 1 vài tán hoa riêng lẻ.


Sâm Ngọc Linh tự nhiên có ra quả, quả sâm thường mọc ở phần trung tâm của lá với chiều dài khoảng 0,8 đến 1m, rộng 0,5 đến 6cm. Khi quả chín sẽ có màu đỏ cam với 1 chấm đen không đều ở đỉnh của quả.

Sâm Ngọc Linh có giá trị dinh dưỡng


Điều kiện sinh trưởng và phát triển


Cây sâm Ngọc Linh được phát hiện ở độ cao từ 1200m trở lên, ở độ cao 1700m đến 2000m là cây được tìm thấy nhiều nhất. Loại dược liệu này mọc tốt ở điều kiện đất vàng đỏ trên đá graniy dày trên 50cm, độ mùn cũng như độ tơi xốp cao. Cây cần mọc ở dưới tán rừng ẩm, nhiều mùn và có nhiệt độ trung bình trong ngày từ 20 đến 25 độ C và nhiệt độ ban đêm 15 độ C đến 18 độ C.


Các giai đoạn tuổi sâm và tiêu chí chọn củ sâm Ngọc Linh tiêu chuẩn


Từ năm đầu tiên cho đến năm thứ 3, cây sâm Ngọc Linh chỉ có 1 lá duy nhất, cho đến năm thứ 4 thì cây bắt đầu có thêm 1 đến 2 lá nữa, cứ như vậy trong suốt những năm tiếp theo cây sẽ mọc thêm nhiều lá hơn nữa. Hằng năm, cây sâm sẽ rụng lá tạo thành những đốt và vết sẹo trên thân, chính những vết, đốt này là dấu hiệu để nhận biết tuổi của cây sâm. Thông thường, cây sâm Ngọc Linh trên 5 tuổi mới đủ tuổi để khai thác cây 10 năm tuổi thì mới có chất lượng tốt.


Tiêu chí để lựa chọn củ sâm Ngọc Linh tiêu chuẩn là đạt đủ độ tuổi, từ 10 năm tuổi trở lên là đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Củ sâm cần phải to, mẩy, có nhiều rễ phụ và không có nhiều dị tật thì mới là củ sâm tốt. Không nên lựa chọn những củ sâm bị thối, ủng hay bị côn trùng cắn phá.


Sâm Ngọc Linh chứa hàm lượng saponin vô cùng cao



Giá của sâm Ngọc Linh tự nhiên


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều những sản phẩm sâm Ngọc Linh tự nhiên với chất lượng, khối lượng, tuổi đời,... khác nhau được bán trên thị trường, vì vậy mà giá thành của chúng cũng khác nhau.

  • Sâm ngọc linh tự nhiên loại 3 củ/kg sẽ có giá khoảng 200 triệu/kg.

  • Sâm ngọc linh tự nhiên Loại 4 - 5 củ/kg có giá khoảng 90 triệu/kg/

  • Sâm ngọc linh tự nhiên loại 8 - 10 củ/kg có giá từ 60 triệu/kg

  • Loại ngọc linh tự nhiên 15 - 20 củ/kg có giá khoảng 55 triệu/kg.

Để mua sâm ngọc linh tự nhiên chuẩn, xem địa chỉ tại bài viết: Sâm ngọc linh mua ở đâu?

Một số cách sử dụng sâm Ngọc Linh


Sâm Ngọc Linh là dược liệu quý, lại có nhiều tác dụng đối với cơ thể. Ngoài những công dụng cung cấp dưỡng chất, tăng cường sức khỏe, sâm Ngọc Linh còn có thể được sử dụng để phục vụ các mục đích sau đây:

  • Sâm Ngọc Linh ngâm rượu vừa dùng để uống vui, mời khách lại có thể giúp tăng cường sức khỏe.

  • Sử dụng sâm Ngọc Linh làm quà biếu sẽ vô cùng có ý nghĩa, giúp thắt chặt tình thân.

  • Sử dụng bình ngâm sâm Ngọc Linh để trang trí nhà cửa, giúp trang trí phong thủy, thu hút lợi khí cho gia đình.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi tổng hợp được về sản phẩm đặc điểm cũng như giá của sâm Ngọc Linh tự nhiên. Mong rằng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu như còn có bất kỳ thắc mắc nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình.


Tìm hiểu về dược liệu trong cùng họ sâm: Công dụng của nhân sâm Hàn Quốc mà không phải ai cũng biết

34 views0 comments
Post: Blog2 Post
bottom of page